EXHIBITION
INSTALLATION
MUSIC EVENT
PERFORMANCE
DANCE

Brandnew 2017: Coup d’Etat

Brandnew 2017: Coup d’Etat

Installation
1/20/2018
-
2/10/2018
BANGKOK
งานจัดวาง
1/20/2018
-
2/10/2018
กรุงเทพฯ

curator

Haymann Oo

ภัณฑารักษ์

Haymann Oo

ARTISTS

Nutdanai Jitbunjong

ศิลปิน

ณัฐดนัย จิตต์บรรจง

No items found.
No items found.

SPONSORS

สปอนเซอร์

No items found.

DESCRIPTION

“King is the dignity of the state.” It is the truth that we cannot deny, Senobia. The King is highly esteemed for several generations, therefore to obliterate that profound perception is not simple. Sri Ayudhya

In the reign of King Vajiravudh in 1912 (130 RE), soldiers and intellectuals plotted a plan for constitutional monarchy and establish democracy. The plan was leaked and the plotters were arrested. The coup of these young military officers challenged King Vajiravudh’s supremacy. In return, King Vajiravudh wrote a theatrical play called “Chuay Amnat” (to seize power) which was firstly shown on stage in 1923. The core idea of this play is to cultivate military officers and Thai people to be loyal to the monarchy. King Vajiravudh used the theatrical plays as a medium to communicate His Majesty’s initiations and political policies. Particularly, “Loyal to the Monarchy” is the focal point all through his reign. - Nutdanai Jitbunjong

พระราชาเป็นสง่าของแว่นแคว้น.” นี่เป็นความจริงที่เราจะหลีกเลี่ยงเสียไม่ได้นะ, เซโนเบีย. พระราชาเป็นสิ่งที่คนเคารพนับถือมาเสียหลายชั่วคนแล้ว,ฉนั้นจะทําลายความรู้สึกฝังในใจเช่นนั้นนะไม่ง่ายดอกนะ.ศรีอยุธยา

ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ. 2455 (ร.ศ. 130) นายทหารและปัญญาชนกลุ่มหนึ่งวางแผนปฏิบัติการโดยหมายให้พระมหากษัตริย์พระราชทานรัฐธรรมนูญให้ และเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่แผนการแตกเสียก่อน จึงมีการจับกุมผู้คิดก่อการหลายคนไว้ได้ การลุกขึ้นก่อการกบฏของคณะนายทหารหนุ่มในครั้งนี้ส่งผลโดยตรงต่อพระราชอํานาจในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาต่างๆ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์ บทละครเรื่อง “ฉวยอํานาจ” และถูกใช้แสดงเป็นละครเวทีครั้งแรกในปี พ.ศ. 2466 ประเด็นสําคัญของบทพระราชนิพนธ์เรื่องฉวยอํานาจนั้นคือการปลูกฝังให้ทหารและประชาชนมีความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ทรงใช้งานพระราชนิพนธ์เป็นสื่อกลางที่สําคัญในการถ่ายทอดแนวพระราชดําาริและพระบรมราโชบายทางการเมืองในพระองค์ โดยเฉพาะแนวคิดเรื่อง “ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์” เป็นสิ่งที่รัชกาลที่ 6 ทรงเน้นย้าตลอดรัชสมัยที่ทรงปกครองประเทศ - ณัฐดนัย จิตต์บรรจง -

BRANDNEW 2017

Found by Bangkok University Gallery, the project aims to give opportunity to active young artist to improve, learn and develop their works without limit qualifications on education, age and institution. The project has passed the first 12 years resulting in many art institutions and galleries network, the guest curators and young artists who establish themselves and create quality works in international level. This 12th BRANDNEW art project, the guest curator still has full right and freedom to select the works without open call.


This year, BRANDNEW 2017 honorably invites Haymann Oo; curator and assistant director of New Zero Art Space, from Yangon, Myanmar. She works on community art project, art exhibition, art activity and art education. Her focus is on art education and collaboration between artist and audience. Haymann is a writer and art critic for New Waves Art and Literature Magazine since 2014. Currently, she has an important role to initiate international collaboration for Burmese artists who have skill in abstract art and contemporary art. As a result, there are 6 “new” deserving artists for the BRANDNEW 2017 art project.

เกี่ยวกับ BRANDNEW 2017 ART PROJECT

โครงการศิลปกรรม BRANDNEW ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2546 โดยหอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 เป็นโครงการที่ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม องค์กรภาครัฐและเอกชน

ความร่วมมือระหว่างหอศิลป์ร่วมสมัยหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ให้มีโอกาสพัฒนาผลงานสร้างสรรค์ของตัวเองอย่างอิสระ ดำเนินการคัดเลือกผลงานจากคณะกรรมการและภัณฑารักษ์ของโครงการในแต่ละปี โดยได้เชิญภัณฑารักษ์ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างประเทศที่มีชื่อเสียงระดับสากลมาทำหน้าที่คัดเลือกศิลปินในปีต่างๆ นอกจากการคัดเลือกศิลปินรุ่นใหม่แล้ว หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพยังให้ความสำคัญกับผู้ทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ของโครงการ ที่จะเป็นผู้ผลักดันให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้สั่งสมประสบการณ์พัฒนาผลงานของตัวเอง และสามารถเชื่อมโยงกับเครือข่ายวงการศิลปะร่วมสมัยในระดับสากล

ในปีนี้ โครงการศิลปกรรม BRANDNEW 2017 มีกำหนดดำเนินโครงการขึ้นในระหว่างเดือน มกราคม 2560 - มกราคม 2561 ทางโครงการได้เชิญ Haymann Oo ภัณฑารักษ์ และผู้ช่วยผู้อำนวยการ New Zero Art Space จาก เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ที่ทำงานโครงการศิลปะที่มีความเกี่ยวเนื่องในการพัฒนาชุมชน ทั้งการจัดนิทรรศการ กิจกรรม และสร้างการศึกษาด้านศิลปะ โดยมีความสนใจในด้านศิลปะศึกษา และการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ชมงานและกลุ่มสังคมศิลปะ นอกจากนี้ Haymann ยังเป็นนักเขียนนักวิจารณ์ศิลปะประจำนิตยสาร New Waves Art and Literature Magazineมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ซึ่งในปัจจุบัน Haymann มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติให้แก่ศิลปินพม่าที่มีผลงานในรูปแบบของศิลปะนามธรรมและศิลปะร่วมสมัย

STATEMENT/S

Text Link